Tư thế swing đúng để chơi golf hiệu quả

Tư thế swing tốt thường được coi là kỹ năng chơi golf tốt. Bất kể chất lượng của sân như thế nào, nếu bạn có một động tác swing tốt, bạn có thể được coi là một ‘tay golf cừ khôi’. Trên thực tế, chất lượng sân có ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế swing nên các golfer thường đầu tư nhiều thời gian luyện tập để duy trì tư thế tốt. Nhưng liệu một tư thế swing cần phải tốt để chơi golf tốt? Bạn nên biết về mối tương quan giữa tư thế swing và kỹ năng qua bài viết dưới đây.

1. Lý thuyết swing cho ‘tư thế swing tốt’ 

Có rất nhiều yếu tố để kiểm soát cơ thể của bạn để có một cú swing tốt. Bạn phải điều chỉnh các chuyển động của mình theo khuôn khổ của một cú swing đã định. Cổ tay, chân và đầu của bạn phải thay đổi theo tư thế swing. Vì vậy, nếu bạn hoàn thành một cú đánh, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm rằng một khi đi sai hướng và không tập trung vào cú đánh của mình, thì đôi chân của bạn sẽ không được cố định.

Cách học tư thế swing
Cách học tư thế swing

Làm theo các phần lý thuyết của golf có phải sẽ có một cú swing tốt? Cú swing này có ảnh hưởng đến kỹ năng của người chơi golf không? Tất cả các lý thuyết về cú đánh golf được tìm thấy trong sách, phương tiện truyền thông và video chỉ mang tính chất tham khảo.

Đây là những tư thế tốt nhất để tạo ra khoảng cách, chất lượng bóng và kỹ thuật lý tưởng nhất. Những tư thế này cuối cùng để tạo ra kết quả tốt về hướng, độ dịch chuyển, tốc độ chứ không chỉ đơn giản là cho hình thức xoay tuyệt vời. 

Sách dạy lý thuyết tư thế swing
Sách dạy lý thuyết tư thế swing

2. ‘Tư thế swing’ có giống kỹ năng chơi golf không?

Như đã đề cập ở trên, các lý thuyết về tư thế swing do nhiều tay golf chuyên nghiệp, chuyên gia golf, huấn luyện viên đưa ra đều dành cho các cú ném bóng. Ví dụ: công thức ‘caulking tại điểm mà trục ngang với mặt đất trong quá trình backswing’ không tạo ra một cao độ tốt, nhưng đó là một chuyển động cần thiết để tăng độ chính xác của tác động.

Tư thế khi swing
Tư thế khi swing

Hình thức xoay người trông hơi cẩu thả, nhưng có vẻ sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn lấy ví dụ về những cầu thủ thể hiện những cú ném bóng tuyệt vời. Điển hình có Bubba Watson và Jordan Spieth, họ không phải là những tay golf có cú swing tiêu chuẩn, nhưng lại nằm trong số những người giỏi nhất PGA. Đặc biệt, mặc dù Bubba Watson thuận tay trái nhưng anh ấy không có huấn luyện viên swing riêng và chuyển động của anh ấy nghiêm ngặt đến mức anh ấy gần như nhấc chân phải lên khỏi mặt đất trong quá trình backswing. Phong trào dứt điểm dường như đã được áp dụng trong một thời gian dài. Tình cờ thay, các cầu thủ Jim Furyk, Tommy Gainey, Josh Broadway cũng có những pha lên đòn bất thường.

Kỹ năng chơi golf của họ thật tuyệt vời. Tất nhiên, đó là kết quả của việc đầu tư vô số nỗ lực và thời gian để tìm ra cú swing của riêng cho bạn với tư cách là một người chơi golf, nhưng bạn có thể thấy rằng tư thế swing và kỹ năng không nhất thiết phải tỷ lệ thuận.

3. Bám sát những điều cơ bản hơn là ‘tư thế swing’ 

Đây không phải là một dạng xoay gần giống với kiểu xoay tiêu chuẩn, nhưng nếu bạn có một cao độ chính xác và nhất quán, thì bạn không cần phải lạm dụng vào tư thế. Thay vào đó, nó có thể gây nhầm lẫn trong quá trình điều chỉnh cú swing. Ngoài ra, các lý thuyết phổ biến được gọi là ‘tư thế swing tiêu chuẩn’ không áp dụng cho tất cả mọi người và tư thế tối ưu có thể khác nhau tùy thuộc vào loại cơ thể và sức mạnh thể chất, chẳng hạn như tay dài, người thấp, người gầy và người rất khỏe. 

Bám sát vào tư thế của cơ thể khi swing
Bám sát vào tư thế của cơ thể khi swing

Điều quan trọng không phải là giữ yên đầu của bạn khi thực hiện backswing, mà là duy trì góc thân trên của bạn để có một quỹ đạo ổn định. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi golf cần thực hiện một cú swing, hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt tư thế swing được các chuyên gia khuyến nghị và điều chỉnh khung swing, đó sẽ là một cách dễ dàng để có được những cú ném tốt như xoay thân người cuối cùng và tác động thay đổi trọng lượng. 

Trong trường hợp một bậc thầy đã hoàn thành cú swing của mình ở một mức độ nào đó, thì đó cũng là một cách để tìm ra cú swing phù hợp với mình nhất. Ngay cả khi bạn thực hiện overswing, nếu tác động chính xác và cao độ ổn định, thì đó sẽ là cú swing phù hợp với bạn.