Tác phong làm nên một Golfer? Nghi thức xã giao tại sân golf

Tại sân golf thực tế và sân golf mô phỏng, một vòng golf có 18 lỗ với những người đồng hành, bạn sẽ phải nói chuyện rất nhiều và chia sẻ thông tin về golf. Tuy nhiên, dù thân thiết đến đâu, nếu không giữ phép lịch sự, đối phương sẽ có ‘kỷ niệm xấu’ về bạn. ‘Tác phong làm nên một golfer!’ Hôm nay, Hùng Anh T&C sẽ sắp xếp các nghi thức mà bạn cần tuân theo khi chơi golf nhé!

Lưu ý về thời gian

Tại sân golf, có một vài quy tắc nghi thức phải tuân theo trước khi phát bóng. Đầu tiên, không nên đến quá sát giờ phát bóng. Khi đến sân golf, hãy chào hỏi người đồng hành và nếu cần thiết bạn nên đến trước khoảng 20 đến 30 phút để khởi động sau khi thay quần áo. Nếu bạn đến đúng giờ phát bóng, bạn sẽ làm cho những người bạn cùng chơi lo lắng. Thứ 2, trước khi đến sân golf bạn nên chuẩn bị đầu đủ những vật dụng, thiết bị cần thiết cho quá trình chơi golf của mình, tránh trường hợp thiếu đồ phải mượn bạn đồng hành trong suốt trận đấu (trừ một số trường hợp hy hữu, nhưng tốt nhất là bạn nên hạn chế điều đó xảy ra). 

Trước khi tham quan sân golf trên màn hình và bắt đầu vòng chơi, bạn nên khởi động và tập luyện để tránh những ảnh hưởng không đáng có liên quan đến sức khỏe. Bạn có thể khởi động cùng những người chơi golf khác.

Ngoài ra, bạn phải đăng nhập trước vào vòng chơi! Ngay cả khi đã thiết lập các điều kiện của sân, một người chơi golf lịch thiệp sẽ trao đổi với người đồng hành của mình và sau đó điều chỉnh tốc độ green, tốc độ gió và khoảng cách chơi.

Khi chơi Golf cần tuân thủ các nguyên tắc ứng xử
Khi chơi Golf cần tuân thủ các nguyên tắc ứng xử

Những lưu ý về hành động khi chơi golf

Thời gian để chơi hết 18 lỗ trên sân golf không bao giờ là ngắn. Bạn phải dành khoảng 3 đến 4 giờ để chơi và có thể sẽ phát sinh nhiều tình huống khác, có nhiều bước cần tuân theo. Dưới đây là một vài tình huống cần chú ý!

1) Nên chú ý đến sự an toàn của người cùng chơi

Mọi người đều biết rằng bóng được bắn từ người ở xa lỗ nhất, điều rất quan trọng là phải đảm bảo rằng những người bạn đồng hành của bạn đang ở vị trí an toàn để bóng và gậy không bị đánh trúng. Điều này áp dụng cho trên tee-box, fairway, xung quanh green và ngay cả khi bạn thực hiện 1 cú swing.

Chú ý đến an toàn của bạn cùng chơi là điều vô cùng cần thiết
Chú ý đến an toàn của bạn cùng chơi là điều vô cùng cần thiết

2) Hạn chế các hành động làm trì hoãn 

Nếu mất quá nhiều thời gian để tìm bóng bị bắn, vòng đấu sẽ bị trì hoãn, vì vậy tốt hơn hết bạn nên thay thế những quả bóng bị mất và tiếp tục vòng đấu. Gần đây, có nhiều người đến sân golf để chụp ảnh, việc này sẽ làm trễ vòng đấu, vì vậy bạn chỉ nên chụp một vài ảnh trước khi di chuyển. 

3) Chú ý đến những hành động nhỏ khi chơi

Thông thường mọi người đều biết là không được giẫm lên vạch gạt bóng của đối phương trên green. Tuy nhiên, luôn cần phải chú ý đến đường gạt bóng của mình vì có thể mắc lỗi ngoài ý muốn.

Luôn giữ thái độ đúng mực với người chơi cùng
Luôn giữ thái độ đúng mực với người chơi cùng

Những lưu ý về ứng xử khi chơi golf 

Tại các sân golf mô phỏng, những thay đổi về môi trường tương đối ít hơn so với các sân golf thực tế, nhưng vẫn phải tuân theo một số quy tắc nhất định. 

1) Hành vi ảnh hưởng đến việc chơi của bạn đồng hành 

Khi người bạn đồng hành của bạn đang tập trung vào cú đánh, việc nói chuyện với họ hoặc đến gần họ trong quỹ đạo vung gậy sẽ làm giảm sự tập trung của họ vào cú đánh. Khi bạn đồng hành của bạn đang thực hiện một cú đánh, tốt hơn hết là bạn nên im lặng và lùi lại phía sau.

tại cá sân golf mô phỏng cũng cần tuân thủ các quy định khi chơi
Tại cá sân golf mô phỏng cũng cần tuân thủ các quy định khi chơi

2) Có hành vi đúng mực với người chơi cùng

Nếu quên mang bộ gậy riêng của mình đến sân chơi bạn có thể sử dụng chung bộ gậy với người bạn đi cùng (hoặc thuê riêng tại sân chơi). Nếu bạn và bạn cùng chơi của mình sử dụng một bộ gậy, hãy đảm bảo đặt các gậy đã sử dụng trở lại vị trí cũ để bạn cùng chơi của bạn có thể dễ dàng chọn gậy khi thực hiện cú đánh. Ngoài ra, việc liên tục mulligan, bỏ lỗ hoặc lạm dụng các kỹ năng chỉ vì bạn không thích cú đánh của mình là trái với nghi thức xã giao .

Sau khi tất cả các vòng đấu kết thúc, bắt tay người bạn đồng hành đã cùng nhau hoàn thành hố thứ 18 và nói lời cảm ơn sẽ là một cách ấm áp để kết thúc vòng đấu. Nếu bạn làm theo các điều trên, đó là một cách tốt để tận hưởng một vòng đấu vui vẻ và ấm áp hơn.