Sự khác biệt giữa Chipping (ném bóng) và Pitching (đánh bóng)

Bạn có biết chính xác sự khác biệt giữa pitching và chipping không? Pitching và chipping đều là những cú đánh hữu ích quanh khu vực green và nếu bạn biết điểm nào giống và điểm nào khác, bạn có thể đánh chính xác hơn. Đặc biệt, những người chơi golf vào cuối tuần có xu hướng bỏ bê việc luyện tập các cú đánh ngắn của họ. Vậy còn việc nâng cao kỹ năng của bạn bằng cách luyện tập kỹ càng các trận đấu ngắn, đặc biệt là ném bóng và đánh bóng, chỉ trong vài tuần thì sao?

1. Sự khác biệt giữa ném bóng và đánh bóng là gì?

Có sự khác biệt rõ ràng giữa cú đánh của driver trên khu phát bóng và cú đánh trên sân cỏ, nhưng có một chút không rõ ràng để phân biệt giữa pitching và chipping, liên quan đến việc thực hiện trên không và chạy trên sân cỏ. 

Tiêu chuẩn để phân biệt hai cú đánh này là tỷ lệ thực hiện và chạy. Cả hai đều là những cú đánh trong đó việc thực hiện và chạy cùng tồn tại, nhưng trong trường hợp chipping , nó đề cập đến một cú đánh với bóng được giữ ở trên cao và khoảng cách lăn ngắn, trong khi  trong trường hợp pitching , thời gian thực hiện trên không ngắn hơn ném bóng, và quãng đường chạy trên mặt đất dài hơn quãng đường ném bóng.

pitching và chipping có sự khác biệt nhiều về cú đánh
Pitching và Chipping có sự khác biệt nhiều về cú đánh

2. Trong những tình huống nào thì việc pitching và chipping là cần thiết?

Tôi nên sử dụng hai bức ảnh trông có vẻ giống nhau nhưng khác nhau này như thế nào? Chipping, mỏng và tạo ra nhiều lần chạy, thích hợp để sử dụng khi còn nhiều khoảng cách xung quanh green đến chốt . Khi có cảm giác như khoảng cách đến chốt còn xa, sẽ chính xác hơn với xác suất tạo ra một cú chạy và lăn tới chốt.

Trong trường hợp pitching, khi bóng ở trên cao và tương đối ít lần chạy, nên sử dụng nó khi chốt gần green cách xa 2 đến 3 yard.  Nếu xảy ra nhiều lần chạy khi chốt đóng, quả bóng thực sự có thể di chuyển ra khỏi chốt, phải không? Nếu bạn nghĩ về những tình huống này, bạn sẽ có thể phân biệt rõ ràng trong những tình huống nào nên sử dụng cú chipping hay pitching.

Pitching và Chipping được sử dụng tùy vào trường hợp cụ thể
Pitching và Chipping được sử dụng tùy vào trường hợp cụ thể

3. Điểm tương đồng giữa pitching và chipping

Mặc dù rõ ràng chúng là những cú đánh khác nhau nhưng vẫn có một số điểm tương đồng giữa cú chip và pitt. Đây là chuyển động của cú swing và có những phần tương tự như chuyển trọng lượng và điểm đánh cho cú swing.

Trước hết, vì cả hai cú đánh đều yêu cầu độ chính xác nên nên giảm thiểu việc chuyển trọng lượng. Khoảng cách đến chốt càng ngắn thì bạn càng cần dồn trọng lượng của mình lên phía trước bàn chân trái để giảm thiểu sự chuyển trọng lượng và cải thiện độ chính xác. Ngoài ra, bạn phải đánh bóng vào giữa mặt gậy theo đường xoay từ trong ra ngoài . Khi cố gắng pitching và chipping, có nhiều trường hợp đánh bóng bằng cách vung không chính xác với đường xoay ra ngoài, bởi vì đường xoay khiến bóng chạm vào đáy mặt gậy chứ không phải vào giữa. 

Pitching và Chipping đều cần độ chính xác
Pitching và Chipping đều cần độ chính xác

Những người chơi golf mới bắt đầu rất khó phân biệt giữa hai cú đánh này và những người chơi golf cuối tuần có xu hướng bỏ bê việc luyện tập hai cú đánh này. Nhưng bạn biết rằng một người chơi thực sự mạnh phải mạnh trong trò chơi ngắn, phải không? Pitching và chipping có nhiều điểm tương đồng nên hi vọng các golfer cuối tuần không có nhiều thời gian có thể nhắm tới phần này và xem hiệu quả của 1 đánh, 2 cú đánh nhé!