Quản lý sức khỏe Golfer để ngăn ngừa bụi mịn

Bây giờ, khi kiểm tra thời tiết, một điều bạn phải kiểm tra đồng thời đó là tình trạng ô nhiễm không khí. Bụi mịn mắt thường không nhìn thấy được và không có dấu hiệu rõ ràng nên dễ lơ là trong việc quản lý, nhưng càng tiếp xúc nhiều thì cơ thể chúng ta càng có nguy cơ tử vong. Đặc biệt, những người chơi golf tham gia các hoạt động ngoài trời trong một vòng đấu cần đặc biệt lưu ý để tránh bụi mịn. Hiện nay, cách phòng ngừa tốt nhất là tự mình ngăn chặn, vậy hãy cùng tìm hiểu xem chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn bụi mịn nhé!

1. Bụi mịn là gì?

Bụi mịn là chất lơ lửng trong không khí có chứa nhiều thành phần phức tạp khác nhau. Thành phần phức tạp này chứa các thành phần như carbon, hydrocarbon hữu cơ, nitrat, sunfat và các kim loại có hại nên rất nguy hiểm nếu hấp thụ vào cơ thể con người! Các hạt có đường kính nhỏ hơn 10 micromet và lớn hơn 2,5 micromet được gọi là bụi mịn vì những hạt nhỏ như vậy có thể xâm nhập vào phế nang qua đường hô hấp và có nguy cơ lớn đi vào máu.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là dường như không có nhiều người nỗ lực ngăn chặn bụi mịn vì mắt thường không nhìn thấy được. Tuy nhiên, phơi nhiễm mãn tính có thể làm giảm chức năng phổi và làm tăng bệnh viêm phế quản mãn tính, thậm chí cả những người trưởng thành khỏe mạnh cũng có thể tạm thời bị ho và khó thở. Vì vậy, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai hay những người mắc bệnh về đường hô hấp cần hết sức lưu ý để tránh bụi mịn.

Bụi mịn là chất lơ lửng trong không khí có chứa nhiều thành phần phức tạp
Bụi mịn là chất lơ lửng trong không khí có chứa nhiều thành phần phức tạp

2. Ngăn chặn bụi mịn trong nhà

Biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất trong nhà là đóng cửa sổ. Nói cách khác, nếu nồng độ bụi mịn tăng đến mức không tốt thì bạn nên hạn chế thông gió. Nếu việc thông gió là thực sự cần thiết thì nên thực hiện khi nồng độ bụi mịn càng thấp càng tốt, nên thực hiện sau 11 giờ sáng. Bụi mịn bám sát mặt đất khi nhiệt độ xuống thấp và bay vào không khí khi nhiệt độ tăng cao nên cách phòng ngừa tốt nhất là thông gió sau 11 giờ sáng khi nhiệt độ tăng cao trong ngày.

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng là cách phòng ngừa các bệnh do bụi mịn gây ra. Điều này là do việc uống nước thường xuyên giúp duy trì độ ẩm của niêm mạc phế quản và bảo vệ các ống phế quản. Ăn rong biển và rau cũng tốt hơn ăn thịt lợn . Người ta thường biết ăn thịt lợn khi bụi mịn nặng nhưng chất béo trong thịt lợn làm tăng khả năng hấp thụ trong cơ thể nên bụi mịn có thể hấp thụ vào cơ thể tốt hơn. 

Uống nước và ăn rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Uống nước và ăn rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể

3. Ngăn chặn bụi mịn ngoài trời

Cách phòng ngừa tốt nhất là tránh ra ngoài vào những ngày có nhiều bụi mịn. Nhưng nếu phải ra ngoài thì điều quan trọng nhất là phải đeo khẩu trang đúng không? Ngoài ra, do nồng độ bụi mịn ở ven đường thường cao nên nên tránh đi bộ dọc theo lề đường . 

Cuối cùng, nếu bạn ra ngoài, hãy sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều nhất có thể . Nếu ô nhiễm không khí được giảm bớt bằng cách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thì bụi mịn cũng có thể giảm đi. Đây có thể coi là nỗ lực cơ bản nhằm loại bỏ bụi mịn!

Đeo khảu trang khi ra ngoài để ngăn chặn bụi mịn
Đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn chặn bụi mịn

Bụi mịn là không khí ô nhiễm mà tất cả chúng ta đều chia sẻ, vì vậy tất cả chúng ta cần nỗ lực phối hợp để ngăn chặn điều đó. Tôi hy vọng rằng sẽ đến ngày mọi người có thể cùng nhau làm việc và thực hiện các biện pháp cơ bản để tận hưởng một hiệp đấu sảng khoái trong không khí trong lành.