Lịch sử các thuật ngữ chơi golf thú vị

Chúng ta đã quá quen thuộc với những thuật ngữ chỉ từng khu vực của sân golf như fairway, green, khu phát bóng. Bạn đã bao giờ nghĩ về ý nghĩa hoặc từ nguyên bản của thuật ngữ này chưa? Nước Anh, đất nước khởi nguồn của golf, nổi tiếng với việc gắn ý nghĩa cho từng từ hoặc thuật ngữ vì đây là một ‘đất nước văn học’. 

Chúng tôi đã chọn những từ có nghĩa phù hợp cho từng khu vực của sân golf, và bây giờ thật khó tưởng tượng khi sử dụng bất kỳ từ nào khác. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa và từ nguyên của từng từ, chẳng hạn như fairway, green và thô, và những thuật ngữ nào đã được sử dụng trong những ngày đầu.

1. Clubhouse và khu phát bóng

‘Clubhouse’ – một biểu tượng của sân golf, cũng là một yếu tố thể hiện rõ nhất khái niệm và bầu không khí của mỗi sân golf. Từ ‘club’ của nhà golf nghĩa nơi tụ tập cho các hoạt động và thể thao golf. Trên thực tế, Clubhouse được xây dựng vào năm 1854 tại ‘Club golf Hoàng gia & Cổ đại’ với tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển và các hội viên tụ tập chơi golf đã cất giữ vật dụng và thiết bị chơi golf của họ tại đây. Và họ thường có thời gian để trò chuyện hoặc giao lưu cùng các thành viên khác.

Clubhouse - Nơi tụ tập của các golfer
Clubhouse – Địa điểm tụ tập của các golfer

‘Tee’ trong ‘khu phát bóng’ là một thanh nhỏ được sử dụng để định vị bóng ở độ cao xoay tốt. Vào thời điểm đó, ở Scotland, thay vì một cây gậy nhỏ, người ta làm một đống cát nhỏ mà tiếng Scots gọi là ‘Teay’ rồi đặt quả bóng lên đó và vung lên. Đây là nơi mà từ ‘tee’ bắt nguồn. Khu phát bóng được dịch theo nghĩa đen là ‘mặt đất nơi thực hiện hành động đặt điểm phát bóng’.

2. Fairway và Rough

Chỉ đến năm 1984, ý nghĩa hiện tại của ‘fairway’, có nghĩa là khu vực cỏ được cắt tỉa cẩn thận từ khu phát bóng đến khu vực green mới được hoàn thành theo quy định. Tuy nhiên, nó đã được sử dụng từ trước thời điểm đó, và vào thế kỷ 18, nó đã được sử dụng cùng với fair green, Driving Course và Fair Course. ‘Fairway’ ban đầu là một thuật ngữ hàng hải, có nghĩa là ‘một tuyến đường biển an toàn không có đá ngầm’. Ý nghĩa này đã được đưa vào môn đánh golf, và nó được sử dụng bằng cách gắn nó vào khu vực cỏ gọn gàng từ khu phát bóng đến khu vực xanh.

Fairway và Rough
Fairway và Rough xuất phát từ năm 1984

Ngược lại, ‘thô’ có nghĩa là ‘rạn san hô’. Cỏ dài và thưa so với khu vực fairway nên khi bóng rơi vào gờ nhám thì giống như bị vướng vào đá ngầm nên có tên gọi như vậy.

Through the green‘ là một thuật ngữ phổ biến cho các khu vực fairway và khu vực gồ ghề. Nó đề cập đến khu vực từ khu phát bóng đến green, nghĩa là giữa khu phát bóng và green (không bao gồm các chướng ngại vật).

3. Hazards and Bunkers

Người ta tin rằng từ nguyên của ‘bunker’ được truyền từ ‘mỏ đá’, phổ biến ở Aberdeen, Bruntsfield và Gulain ở Scotland vào thời điểm đó. Đó là một khu vực được tạo ra bởi gió thổi cát chất đống trong địa hình trũng của mỏ đá vẫn còn trong sân golf. Người ta nói rằng từ ‘hầm trú ẩn’ không được sử dụng cho đến năm 1812 khi nó được R&A của Anh thành lập như một thuật ngữ chính thức.

Hazards and Bunkers
Hazards and Bunkers là những chướng ngại vật trên sân golf

‘Hazard’ có nghĩa đen là ‘khu vực nguy hiểm’. Các chướng ngại vật có nước tiếp giáp với ao, hồ và biển được gọi là ‘các chướng ngại vật dưới nước’ và các chướng ngại vật nằm ở hai bên luồng được gọi là ‘các chướng ngại vật bên’. Từ hazard có nguồn gốc từ Pháp, và người ta cho rằng đó là từ thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa Scotland và Pháp từ rất sớm.

4. Green

Cuối cùng, từ ‘green’ được cho là bắt nguồn từ việc một người chăn cừu lúc đầu đang chơi golf, đã dùng gậy gỗ đập vào một tảng đá trong khi đàn thỏ đang gặm cỏ và di chuyển nó trên một vùng cỏ ngắn. Khu vực này được gọi là Green, có nghĩa là “khu vực màu xanh lá cây”, bởi vì cỏ ngắn, bằng phẳng và có độ nghiêng tốt, và trông có màu xanh đặc biệt so với các khu vực xung quanh.

Khu vực Green bằng phẳng và có độ nghiêng tốt
Khu vực Green bằng phẳng và có độ nghiêng tốt

Hầu hết các thuật ngữ có nghĩa là sân golf dường như đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường vào thời điểm đó. Chúng tôi nghĩ chơi golf sẽ thú vị hơn nếu bạn hiểu nền tảng của môn thể thao golf.