Làm chủ khoảng cách gạt bóng (putting)

Vì bạn không thể đẩy bóng ở cùng một vị trí và ở cùng một khoảng cách mọi lúc nên khoảng cách quan trọng hơn bất cứ điều gì khác để giảm số lượng cú đánh. Đặc biệt đối với những người chơi golf cuối tuần, việc nắm vững cảm giác về khoảng cách quan trọng hơn nhưng cũng khó làm chủ hơn. Tuy nhiên, một khi bạn học được cảm giác về khoảng cách đúng, bạn sẽ có thể sử dụng nó một cách thoải mái mọi lúc, mọi nơi! Hãy bắt đầu học ngay bây giờ.

1. Đưa bóng bằng một tay

Bài học đầu tiên để tìm khoảng cách khi gạt bóng là đẩy bóng bằng một tay. Phương pháp này được nhiều người chơi golf khuyên dùng và rất dễ thực hiện. Khi tập, bạn putt chỉ bằng tay phải. 

Đưa bóng bằng một tay
Đưa bóng bằng một tay

Khi gạt bóng, hãy nghĩ tay phải của bạn chịu trách nhiệm về khoảng cách và tay trái của bạn chịu trách nhiệm về hướng. Do đó, khi tập gạt chỉ bằng tay phải, cảm giác về phương hướng của bạn có thể dao động đáng kể, nhưng đây là dành cho việc học khoảng cách, vì vậy đừng lo lắng về phương hướng trong giây lát! Bạn nên gạt bóng chỉ bằng tay phải và cảm nhận xem lực cần thiết cho mỗi khoảng cách đẩy bóng là bao nhiêu.

2. Hãy tạo một lỗ golf ảo

Cách thứ hai để tìm hiểu khoảng cách gạt bóng là tạo lỗ golf ảo. Làm một chiếc lỗ ảo có nghĩa là rèn luyện hình ảnh trong đầu bạn hơn là làm lỗ golf thật. Phương pháp này có thể đặc biệt hữu ích khi đánh bóng xuống dốc vì nó là một lối tắt để tránh phải thực hiện cú putt ba lần.

Hãy tạo một lỗ golf ảo
Hãy tạo một lỗ golf ảo

Khi gạt bóng, hãy nghĩ rằng có một lỗ ảo ở giữa và nhắm vào vị trí đó khi gạt bóng. Nếu đổ dốc, hãy đặt vị trí lỗ ảo gần bóng hơn. Nếu xuống dốc nhẹ nhàng, hãy đặt vị trí lỗ ảo gần lỗ hơn! Nếu bạn đẩy bóng theo cách này, bạn có thể tăng độ chính xác về khoảng cách.

3. Hãy ném bóng

Cách thứ ba để học khoảng cách gạt bóng là ném một quả bóng thật. Vì điểm tiếp xúc duy nhất với gậy putter là bàn tay của bạn nên cảm giác về khoảng cách của bạn cũng có thể được cải thiện nhờ cảm giác của bàn tay. Có sự khác biệt lớn giữa khoảng cách bạn có thể đo bằng mắt và khoảng cách bạn cảm nhận được bằng tay, vì vậy khi tập gạt bóng, hãy thử ném bóng thẳng về phía lỗ tính từ điểm bạn định đẩy bóng. 

Hãy ném bóng để tạo cảm giác về khoảng cách
Hãy ném bóng để tạo cảm giác về khoảng cách

Nếu bạn ném liên tục, quả bóng sẽ càng ngày càng gần mục tiêu và đó chính là cảm giác về khoảng cách. Vì bạn không thể lăn một quả bóng thật trong khi luyện tập, hãy thực hiện động tác lăn và tưởng tượng quả bóng đang lăn. Chỉ riêng động tác này đã có thể giúp bạn duy trì cảm giác về khoảng cách và phương pháp này cũng được các vận động viên sử dụng trong thực chiến.