Chiến lược Swing để thoát khỏi Apron

Những mảng cỏ bao quanh putting green. Quả bóng rơi trên sân đỗ có được coi là trên sân cỏ không? Câu trả lời đúng là ‘apron không phải là green nên quả bóng chạm vào apron không phải là green. Ngoài ra, đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa green, edge và apron. Apron rõ ràng khác với green! Nếu nó khác với vùng green thì chiến lược vung vợt sẽ khác, phải không? Hôm nay chúng ta sẽ xem xét các chiến lược vung vợt khác nhau có thể được sử dụng trong các tình huống ở apron!  

1. Apron là gì?

Nếu bạn nhìn vào vùng green từ xa, bạn có thể thấy một dải bao quanh vùng green. Dải này không phải là green hay fairway mà là khu vực sân đỗ. Một số người có thể quen thuộc với thuật ngữ “rìa” hơn thuật ngữ “apron”, nhưng cả hai thuật ngữ đều có nghĩa giống nhau.  

Apron  được định nghĩa là ‘một khu vực ngay sát bãi cỏ, nơi cỏ được cắt ngắn.’ Fringe cũng được định nghĩa là ‘khu vực cỏ ngắn bao quanh green’. Nói cách khác, hai thuật ngữ có nghĩa là cùng một điểm. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng điều này khác với Edge. Điều này là do tạp dề (hoặc fringe) không được bao gồm trong green, nhưng cạnh thì có! 

2. Nếu bạn tiếp cận từ apron

Trên apron, hầu hết mọi người đều chọn gậy putter hoặc gậy wedge. Đầu tiên, chúng ta hãy xem cách thoát khỏi chiếc apron bằng chiến lược giữ cái nêm và cố gắng tiếp cận. 

tiếp cận từ apron

Đầu tiên, đặt bóng ở phía trước chân phải của bạn. Lý do bạn đặt bóng trước chân phải là vì bạn sẽ dễ dàng chạm bóng hơn với cảm giác thổi xuống. Thứ hai, giảm thiểu việc sử dụng cổ tay trong quá trình backswing và downswing. Do đó, bằng cách sử dụng ít góc nghiêng hơn và giảm kích thước của xswing, bạn có thể vung vợt với cảm giác gãy. Nếu bạn swing như thế này, bạn có thể tăng thêm độ chính xác của mình. Thứ ba, giữ cho phần tiếp theo ngắn gọn. Cú đánh tiếp theo phải ngắn để mặt gậy không bị xoay sau khi tiếp xúc. 

Hãy nhớ rằng nếu bạn vung gậy như trên bằng gậy wedge trên apron, bóng sẽ quay rất nhiều và đường chạy sẽ giảm đi so với cú chip shot thông thường!

3. Putting từ apron

Nếu bạn quyết định thoát khỏi apron bằng cách gạt bóng, có hai trường hợp cần xem xét. Một người đang gạt bóng bằng gậy putter, và người tiếp theo là gạt bóng bằng gậy cát. Nếu cỏ trên apron rất ngắn và đường nằm khó khăn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn gậy putter, nếu đường nằm dễ dàng và cỏ trên apron dài, chúng tôi khuyên bạn nên chọn gậy sand wedge.

Putting từ apron

Đầu tiên, nếu bạn chọn gậy putter, bạn cần tăng sức mạnh cú đánh của mình. Vì sân không phải là sân green nên bóng chắc chắn sẽ chịu nhiều lực cản hơn từ mặt cỏ. Nếu bạn đẩy bóng mà không tăng sức mạnh cú đánh, bóng sẽ dừng lại trước khi chạm tới lỗ và bạn sẽ không kiểm soát được khoảng cách. Vì vậy, nên thực hiện cú đánh mạnh hơn khoảng 1,5 lần so với khi gạt bóng lên green và duỗi tay ra trong giai đoạn tiếp theo để có thể đẩy bóng hết cỡ về cuối. 

Thứ hai, nếu bạn chọn gậy sand wedge, hãy thực hiện một cú đánh bằng cạnh trước. Đầu tiên, đặt bóng gần phía trước bàn chân trái của bạn. Sau đó, chỉ cần đánh vào giữa bóng bằng mép trước của mặt gậy và putt với cảm giác chuyền bóng theo đường thẳng. Nếu bạn putt bằng sand wedge, mặt gậy tròn có thể làm giảm lực cản của cỏ.

Cho đến nay, chúng ta đã xem xét chiến lược xoay người để thoát khỏi tạp dề. Việc chơi với câu lạc bộ nào là vấn đề lựa chọn cá nhân. Tuy nhiên, có thể hữu ích khi lưu ý  rằng các chuyên gia thường  khuyên người chơi golf nghiệp dư nên thực hiện cú putt từ sân đỗ.