Cách xử lý khẩn cấp khi gặp chấn thương trên sân golf

Giống như tất cả các môn thể thao, golf là một trong những môn thể thao luôn phải lưu ý đến sự an toàn. Do hầu hết các vật dụng sử dụng trong golf đều được làm bằng vật liệu cứng, nặng và nếu va phải chúng bạn có thể dẫn đến chấn thương nặng.

Không chỉ vậy, một vòng chơi golf dành thời gian dài để đi bộ ngoài trời và đánh đu qua 18 lỗ, nên cơ thể có thể gặp khó khăn nếu không được cung cấp đủ nước và tình trạng sức khỏe không được hỗ trợ. Nếu gặp tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp xảy ra trong quá trình luyện tập với người chơi golf, bạn phải làm gì?

1. Chấn thương và các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong vòng đấu

Không chỉ các golfer nghiệp dư mà ngay cả các tay golf chuyên nghiệp khi tham gia thi đấu cũng thường xuyên gặp phải những trường hợp khẩn cấp trong các vòng đấu. Trong mùa thi đấu, người ta cho rằng việc các vận động viên tham dự trận đấu ngay lập tức mà không có thời gian hồi phục sau một chuyến bay dài để tham dự cuộc thi hàng tuần được đưa vào phòng cấp cứu do thể trạng kém hoặc tuyên bố rút lui là điều khá phổ biến. Những trường hợp khẩn cấp này có thể xảy ra với bất kỳ ai chơi golf hàng ngày hoặc những người thích chơi golf một hoặc hai lần trong tháng, vì vậy bạn nên biết phải làm gì.

Chấn thương trên sân golf có thể xáy ra bất cứ lúc nào
Chấn thương trên sân golf có thể xáy ra bất cứ lúc nào

2. Các tình huống khẩn cấp theo thể trạng của Golfer

Trong ngày thi đấu một vòng golf, những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra tùy theo thể trạng của người chơi golf. Nếu bạn bắt đầu một hiệp đấu với tình trạng đau nhức cơ thể, cảm lạnh, nhức đầu, đau bụng, v.v., tình trạng thể chất của bạn có thể xấu đi do sự mệt mỏi tích tụ trong cơ thể. Tốt nhất là không nên chơi một hiệp nếu bạn cảm thấy không khỏe, điều tốt nhất bạn nên làm là giữ đủ nước và nghỉ ngơi trên xe một vài lỗ để kết thúc lỗ thứ 18.

Nếu cơ thể không khỏe mạnh thì dễ bị đau nhức khi chơi golf
Nếu cơ thể không khỏe mạnh thì dễ bị đau nhức khi chơi golf

Từ đầu hè đến cuối hè, các golfer thường phàn nàn về tình trạng say nắng do nắng nóng gay gắt. Do tính chất của sân golf nên fairway không có diện tích bóng mát rộng, đồng thời phải chơi ngoài trời khoảng 4 đến 5 tiếng nên ngay cả những golfer có thể lực tốt cũng có thể cảm nhận được đám đông.

Nếu bạn gặp các triệu chứng kiệt sức vì nóng như chóng mặt, buồn nôn hoặc sốt cao, hãy làm ướt trán ngay lập tức bằng khăn ngâm nước mát và uống nhiều nước. Dừng các hiệp tiếp theo, tựa lưng vào xe một lúc để ổn định cơ thể rồi quay về clubhouse để nghỉ ngơi. Thay vì vào phòng tắm hơi hoặc tắm ngay, ưu tiên hàng đầu là nghiêng người hoặc nằm xuống để ổn định cơ thể quá nóng.

Do nhiệt độ sân golf trước khi chơi golf để chuẩn bị kỹ càng
Do nhiệt độ sân golf trước khi chơi golf để chuẩn bị kỹ càng

3. Các trường hợp cấp cứu sau chấn thương

Trên sân có rất nhiều chấn thương tiềm ẩn. Nếu là đường fairway, bạn rất dễ vấp phải ổ gà, đá cuội và sườn dốc, đồng thời có thể vấp ngã trên địa hình nguy hiểm. Ngoài ra, người ta còn nói rằng một cú sút bay cao sẽ đâm vào một cái cây và thường xuyên trúng đầu.

Chấn thương cổ chân rất dễ gặp phải khi chơi golf
Chấn thương cổ chân rất dễ gặp phải khi chơi golf

Đối với những vết thương như bong gân mắt cá chân, tốt hơn hết bạn không nên tập quá sức và hạn chế cử động sau khi quấn khăn lạnh. Nếu bạn có băng chống chấn thương, hãy quấn quanh lòng bàn chân, mu bàn chân và mắt cá chân để cố định. Sau đó, yêu cầu caddie của bạn quay trở lại hội quán và được điều trị khẩn cấp tại bệnh xá ở sân golf. Nếu mức độ chấn thương hoặc đau nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện sau khi điều trị khẩn cấp và được chụp X-quang.

Nếu bạn chưa giãn cơ đủ trước khi phát bóng hoặc nếu bạn gặp vấn đề về lưng như thoát vị đĩa đệm, bạn nên dừng hiệp đấu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương lưng, bên hông hoặc lưng mà bạn có thể gặp phải. Nếu cơ bắp của bạn chỉ bị choáng váng, bạn có thể nghỉ ngơi trên xe đẩy một vài lỗ và phục hồi bằng cách xoa bóp để ổn định.

Những vấn đề về lưng cũng thường xuyên gặp phải khi chơi golf
Những vấn đề về lưng cũng thường xuyên gặp phải khi chơi golf

Để giảm thiểu chấn thương ở lưng và xương chậu, giãn cơ trước khi phát bóng và tắm nước ấm cũng rất hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn bị chấn thương ở lưng, bạn nên chuẩn bị băng dính hoặc miếng bảo vệ lưng để giảm thiểu cử động trong trường hợp bị đau.

Nếu bạn bị chấn thương trong bất kỳ môn thể thao nào, không chỉ riêng golf, việc tận hưởng lại nó không phải là điều dễ dàng. Trong một vòng chơi golf, bạn cũng nên khởi động trước và chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ chuẩn bị cho chấn thương trong túi chơi golf của mình. Ngoài ra, việc tuân thủ tốt luật chơi golf cũng là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn nên chúng ta cần tuân thủ các nội quy dành cho những người đồng hành và các golfer chơi vòng trước và sau.