Cách đọc tốt đường gạt bóng

Nếu bạn đã học cách gạt bóng, bạn phải biết cách đọc tốt đường gạt và phán đoán chính xác hướng và khoảng cách. Cho dù các golfer có nhiều năm kinh nghiệm, nếu dựa vào caddie để đọc đường gạt bóng của mình, họ sẽ mất tự tin khi tự mình gạt bóng. Ngay cả khi bạn có một tư thế gạt bóng hoàn hảo mà không bị rung lắc, thì cũng chẳng ích gì nếu bạn không thể đánh một cú chuẩn xác trên đường gạt bóng luôn thay đổi. Vậy làm thế nào để đọc dòng đặt tốt, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Kiểm tra địa hình toàn bộ green

Kiểm tra địa hình toàn bộ green
Kiểm tra địa hình toàn bộ green trước khi gạt bóng

Người ta nói rằng có nhiều người chơi golf quá tập trung vào việc đưa bóng lên green đến nỗi họ bỏ lỡ địa hình tổng thể của green trông như thế nào. Khi bạn đến gần green, hãy nhìn vào điểm cao nhất của green. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra phía nào của green có bẫy cát hoặc mối nguy hiểm. Vì boong-ke và mối nguy hiểm có địa hình thấp, nên chúng phải ở phía có độ dốc thấp.

Sử dụng 2 đồng xu để xác định độ dốc của đường gạt bóng
Sử dụng 2 đồng xu để xác định độ dốc của đường gạt bóng

Ngoài ra, bằng cách sử dụng hai đồng xu, bạn có thể dễ dàng xác định độ dốc trái và phải của đường đẩy bóng. Đặt hai đồng xu vào giữa lỗ và quả bóng, đồng thời nhìn vào chiều cao của hai đồng xu ở phía đối diện của quả bóng. Vị trí của vòng tròn trong hình trên là vị trí của đồng xu. Nếu không có độ nghiêng trái phải thì đồng xu sẽ nằm trên đường nằm ngang, nếu một bên cao thì hai đồng xu sẽ có chiều cao khác nhau.

Nếu bạn biết độ dốc của green và nhìn thấy bóng của bạn ở đâu, bạn sẽ dễ dàng xác định xem đường đến lỗ là dốc hay lên dốc. 

2. Kiểm tra tốc độ của green 

Tùy thuộc vào tốc độ của green, ngay cả khi độ dốc giống nhau, đường lăn của bóng sẽ khác nhau, vì vậy bạn có thể đánh giá độ mạnh và độ mạnh của cú đánh của mình bằng cách hiểu điều này. Tốc độ của một green có thể được đánh giá bằng cách xem xét các điều kiện khác nhau như cỏ có bị cắt ngắn không, có được ép chặt không, hướng cỏ mọc và cỏ có bị ướt hay không. Để tham khảo, người ta nói rằng có thể nắm bắt được tốc độ của green trước khi phát bóng, ngay cả trên green luyện tập. Điều này là do các sân golf thường quản lý tình trạng của các bãi cỏ một cách tập thể. 

Kiểm tra tốc độ của green
Kiểm tra tốc độ của green

Nếu green nhanh, cú đánh của bạn sẽ yếu hơn ngay cả khi bạn đánh với cùng một khoảng cách. Tuy nhiên, do bóng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi mặt phẳng (địa hình) nên các hướng trái phải phải được tính toán nhiều hơn, độ dốc cũng phải được phản ánh nhiều hơn. Điều ngược lại là đúng nếu green chậm. Nếu cỏ xanh dài và nằm, người ta nói rằng cần phải dựng lên một chút.

3. Điều chỉnh khoảng cách và lỗ theo tốc độ

Bạn đã đọc đúng hướng đặt bóng và đã thành công trong việc đi theo hướng của lỗ một cách chính xác, nhưng thật không may, tôi nghĩ mọi người đều có kinh nghiệm về việc bóng quay lại quanh mép lỗ. Ngay cả khi bạn phán đoán chính xác hướng đi, nếu bạn nhắm đến cảm giác khoảng cách ít nhiều hơn mức cần thiết thì khả năng lọt vào lỗ sẽ thấp.

Nếu quả bóng có tốc độ phù hợp thì trọng lực sẽ lọt vào lỗ khi nằm trong đường kính của quả bóng, nhưng nếu tốc độ quá nhanh, nó sẽ lao ra khỏi lỗ trừ khi hướng vào tâm quả bóng. Đặc biệt, nếu khoảng cách giữa bóng và lỗ dốc xuống, hãy nhìn vào cú đánh dài hơn dự kiến. Bóng lấy đà và có xu hướng đi qua lỗ.

Điều chỉnh khoảng cách và lỗ theo tốc độ
Điều chỉnh khoảng cách và lỗ theo tốc độ

Bạn cảm thấy tầm quan trọng của việc đặt bây giờ là bao nhiêu? Vì đây là cú putt chiếm 1/3 lỗ par 3 và 4/1 lỗ par 4 nên cần có chiến lược phù hợp. Nếu bạn không kỳ vọng nhiều trong cú gạt bóng trong mùa giải năm ngoái, hãy thử kỳ vọng vào việc gạt bóng trong năm nay. Nó cũng giúp rất nhiều trong việc giảm điểm!